Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Doan benh cua cha me qua can nang cua con cai

Chỉ số cân nặng, hàm lượng cholesterol và huyết áp của một đứa trẻ 12 tuổi sẽ dự đoán được nguy cơ mắc tiểu đường, tim mạch của cha mẹ chúng trong khoảng 30 năm sau đó.

Đoán bệnh của cha mẹ qua cân nặng của con cái

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Cincinnati (Mỹ) tiến hành khảo sát 519 hộ gia đình tại bang Ohio và phát hiện thấy đối với những trẻ có hàm lượng cholesterol hoặc huyết áp cao, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch ở cha mẹ chúng cũng tăng theo.

Nghiên cứu bắt đầu tiến hành từ 26 năm trước. Các gia đình tham gia nghiên cứu khi đó đều có con cái ở độ tuổi trung bình 12. Các em được tiến hành đo hàm lượng cholesterol, triglyceride, huyết áp và cân nặng. 26 năm sau, các nhà khoa học kiểm tra các chỉ số trên một lần nữa ở cả cha mẹ và con cái. Lúc này, các bậc phụ huynh đều có độ tuổi trung bình là 66 tuổi.

Kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ ở cha mẹ cao gấp hai lần khi con cái họ có huyết áp cao ở độ tuổi 12.

Đối với những trẻ bị béo phì, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và huyết áp cao ở cha mẹ các em cũng cao gấp đôi.

Cha mẹ cũng gặp phải nhiều vấn đề về tim mạch hơn khi con cái họ có hàm lượng triglyceride và cholesterol xấu cao.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, chỉ số cân nặng, cholesterol, huyết áp của trẻ cũng giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường của chính bản thân chúng khi khoảng 30 tuổi.

Phát hiện mới này được đánh giá là khá hữu ích bởi phần lớn các bậc cha mẹ thường rất ngại đi kiểm tra sức khoẻ của bản thân nhưng lại thường xuyên mang con đi khám.

Theo Bee

Theo tintuc.xalo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét